Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Giới thiệu Tư vấn thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng xác thai nhi ở thái lan



Và rốt cuộc, công tác giáo dục của bảo tồn có đạt được công dụng hay không, Không thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở nên chuyên nghiệp hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình giáo dục hạp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn ko phải chỉ là giáo dục trẻ em mặc dầu trẻ mỏ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tồn.


Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Xem thêm vì tính quí hiếm, độc nhất, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì ích trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Cùng với quá trình phát triển lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong tầng lớp, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu từng lớp. hiện tại, bảo tàng rộng rãi về loại hình, tính chất, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. Mặc dù còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD khoa học, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, phần lớn các bảo tàng đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc trưng là trẻ mỏ học và sử dụng bảo tàng. Họ ngày một được dự tích cực hơn vào quá trình đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tàng.

Đây là không gian giúp học sinh trải nghiệm, tương tác, bàn bạc, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và diễn đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi hữu dụng cho trẻ nít, các bảo tàng còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não vấn sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu ích, lý thú, vấn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay nghiến từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, ham tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự vấn được công chúng, đặc biệt là giới trẻ, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tồn và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều XD theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, bên cạnh đó, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ giáo dục còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tồn, con trẻ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao du theo nhóm rất tác dụng.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như tổ chức các hoạt động ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) duyệt y hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học VN, bảo tồn Phụ nữ VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt một mặt vai trò của bảo tàng trong đời sống từng lớp, để bảo tồn thật sự quyến rũ, lôi cuốn ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, phổ biến hóa các hđ, hướng tới mục tiêu đáp ứng công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính GD, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận tiện và vô tư khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa hạp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tàng, thì sự phối hợp và liên kết chặt giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

bảo tàng thái nguyên tại Huyện Quế Võ Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày càng được trọng, ảnh hưởng mạnh mẽ, hăng hái đến các hđ khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hđ phát triển của mỗi bảo tàng, đồng thời, cứ vào điểm mạnh, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng cụ thể để phổ biến hóa các loại hình hđ cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tồn không còn là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự đàm luận hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hđ GD của bảo tồn giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. định nghĩa “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức là cách tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm lôi cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Các chương trình GD được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con nít, bạn trẻ, sinh viên, đay, cao niên, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là hấp dẫn, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét